Tập Cận Bình đã thiếu sót trong chuyến thăm Anh Quốc

Trong chuyến thăm Anh quốc vào cuối tháng 10 của Tập Cận Bình, gần như mọi ánh mắt trên thế giới đều đổ dồn về những hoạt động thăm viếng Hoàng gia Anh, cũng như các động thái của Tập tương tác với giới chính trị và kinh tế ở vương quốc này.

12193488_1641949936074419_5756987357730049061_n
Nhưng một vài ngày trước khi Tập Cận Bình đến thăm Anh quốc, trên phương tiện truyền thông ở nước ngoàiđã đặt ra vấn đề thú vị: 14/3/1883, Karl Marx qua đời ở Anh, được chôn ở nghĩa trang Highgate, Luân Đôn; liệu nhà lãnh đạo Đảng cộng sản Trung quốc có đến viếng mộ Marx hay không?

Các phương tiện truyền thông đã giám sát chặt chẽ mọi dịch chuyển của Tập Cận Bình trong thời gian Tập ở Anh, và kết quả cho thấy ông ta đã không đến thăm Marx.

Karl Marx vẫn được xem là thủy tổ của phong trào cộng sản toàn thế giới, nếu đã là đảng viên cộng sản thì lẽ ra vẫn nên ghé chào “lão tổ tông” một tiếng chứ, đó là việc nên làm mà?

Kiểm lại thì kể từ khi cải cách và mở cửa, các nhà lãnh đạo Trung quốc đã không ít lần đến thăm Anh quốc, nhưng chỉ duy nhất Giang Trạch Dân là viếng mộ Karl Marx (trong chuyến công du năm 1999). Kỳ dư, các lãnh đạo khác của Trung quốc, khi đến nước Anh, như Triệu Tử Dương (vào 1985), Hồ Diệu Bang (1986), Chu Dung Cơ (1992, 1998), Hồ Cẩm Đào (2001, 2005, 2009), Ôn Gia Bảo (2004, 2006, 2009, 2011), Lý Khắc Cường (2011, 2014)… đều không ai làm thế cả.

Có phải trong những chuyến công du, họ đều rất bận rộn nên không có thời gian hay không? Hình như không phải vậy. Như Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đã không thăm Marx đang ở ngay Luân Đôn, nhưng lại có thể viếng nơi ở của văn hào Shakespeare cách đó 200km.

Rõ ràng, ngoại trừ Giang Trạch Dân, các nhà lãnh đạo Trung quốc khi đến Vương quốc Anh đã có tập quán không viếng mộ Karl Marx. Vì đâu nên nỗi? Câu trả lời đến từ một nhân vật tháp tùng Hồ Cẩm Đào đi Anh năm 1986, Phí Hiếu Thông, ông này khi trở về đã viết một tài liệu lưu hành nội bộ Trung cộng, có nhan đề là “Tăng cường cải cách, cởi mở chính trị”. Trong đó, họ Phí cho biết trước đó Triệu Tử Dương, và lần này là Hồ Cẩm Đào, khi sang Anh đều không được phép viếng mộ Marx, và kết luận: “Thực tế cho thấy có sự thay đổi lớn lao. Còn thay đổi cái gì thì tôi không cần thiết phải nói ra, trong lòng mọi người đều lãnh hội được điều đó, hãy vỗ tay hoan nghênh là hay hơn cả”.

Việc viếng mộ Karl Marx hay không là tùy ý thích cá nhân, nhưng ở đây lại không được phép, còn có cách giải thích nào khác hơn là Trung Nam Hải e ngại dư luận thế giới qua đó sẽ có ác cảm với mình?

Chủ nghĩa Marx là gì? Theo sách giáo khoa của Trung cộng, thì đó là chủ nghĩa duy vật, từ các lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất giá trị thặng dư trong kinh tế, dẫn đến bạo lực cách mạng chuyên chính của giai cấp vô sản. Lý luận này kích động bạo lực, trái ngược nhân tính, nó là sự khủng bố trá hình.

Theo biên niên sử Karl Marx, ông là tín đồ Cơ-đốc giáo, sau đó theo giáo phái tôn thờ Satan; chính Marx cũng từng thừa nhận là mình ký kết hiệp ước với quỷ Satan.

Chủ nghĩa Marx đúng sai như thế nào thì lịch sử đã chứng minh rõ ràng. Ở đại lục, hình thái cộng sản chủ nghĩa này đã hoàn toàn bị phá sản, từ giảng viên đại học cho đến học sinh, từ viên chức cao cấp cho đến đảng viên cơ sở, còn ai tin tưởng ở triết thuyết Marx?

Vậy thì tại sao Giang Trạch Dân lại viếng mộ Karl Marx? Đây có lẽ là đồng thanh tương ứng chăng? Cả hai đều là kẻ treo đầu dê bán thịt chó như nhau; về đời sống riêng tư, Marx có con ngoài giá thú, thì Giang cũng vô số tình nhân, phẩm cách vậy là tương đồng (Đến đây lại phải nhắc đến việc trước kia, Giang Trạch Dân khi vừa đăng quang đã lập tức viếng thăm Bắc Triều, lập lời thề nguyền vĩnh viễn hòa bình với ma vương Kim Nhật Thành).

Tập Cận Bình từ khi nắm quyền đã khai chiến với “Giang phái”, xung đột giữa hai phe ngày càng quyết liệt.

Tập thâm trầm và cơ mưu cao cường hơn Giang bội phần. Khác với hình ảnh đàn áp Pháp Luân công của Giang, Tập tham gia các sự kiện văn hóa (Ví dụ dịp kỷ niệm 2.565 ngày sinh Khổng tử vào 24/9/2014), biểu hiện gắn bó với truyền thống Nho giáo đó hoàn toàn trái ngược với các động thái cực đoan của cánh tả do Giang Trạch Dân cầm đầu.

Cuộc chiến Giang-Tập gần đây, qua sự kiện Đại hội Chủ nghĩa Marx toàn thế giới do Giang phái tổ chức ngày 10/10 vừa qua đã thành trò cười cho cư dân mạng. Tuy trong báo cáo của Đại hội này nhân đó không quên bàn về “Đường lối tư tưởng trị nước Tập Cận Bình”, nhưng Tập không lần nào xuất hiện trong Đại hội, thậm chí không hề nhắc đến nó nửa lời. Còn trong dịp kỷ niệm ngày sinh Khổng tử kể trên, Tập đã đích thân tới dự và nói chuyện. Giang và Tập tuy cùng xuất thân từ một thể chế, nhưng xem ra có suy nghĩ và hành động khác nhau xa.

Ở đây không có ý đề cao Tập Cận Bình, mà là đánh giá chủ nghĩa Marx ở đại lục sắp đến hồi cáo chung. Tập tất nhiên hiểu hơn ai hết, rằng nếu không xử lý những tội ác do Giang gây ra thì sẽ không thể nào có thay đổi tích cực cho Trung quốc. Và không bao lâu nữa, giới cầm quyền Trung Nam Hải sẽ tiến thêm một bước để ý thức rằng, nếu không giải thể Đảng cộng sản, Trung quốc cũng sẽ không thể nào có được văn minh-tiến bộ.

    b5.secretchina.com –  FB Vinhhuy Le dịch

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s